DLAA của Nvidia giúp trò chơi PC trông đẹp hơn nhưng ít ảnh hưởng đến hiệu suất

Với DLAA (Deep Learning Anti-Aliasing), Nvidia đã ra mắt một công nghệ nhằm mang lại cho game thủ một trải nghiệm chơi game mạnh mẽ hơn. Tính năng này là chị em của DLSS nổi tiếng của Nvidia, sử dụng công nghệ cơ bản giống nhau để cải thiện hình ảnh trong các trò chơi hỗ trợ nó.

DLAA sử dụng học máy để làm mượt hình ảnh một cách hiệu quả và loại bỏ các hiệu ứng “bậc thang” khó chịu, tương tự như các công nghệ chống răng cưa truyền thống. Sự khác biệt so với kỹ thuật DLSS quen thuộc: DLAA không dựa vào việc thay đổi độ phân giải. Trong khi DLSS tăng cường hình ảnh độ phân giải thấp để cải thiện hiệu suất, DLAA hoạt động với độ phân giải gốc của trò chơi và tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ chống răng cưa, hay làm mượt các cạnh.

Bây giờ có thể bạn đang tự hỏi làm thế nào để kích hoạt DLAA trong các trò chơi của bạn và yêu cầu nào cần được đáp ứng để làm vậy. Chỉ một số trò chơi nhất định hỗ trợ tính năng này, chẳng hạn như Baldur’s Gate 3, Cyberpunk 2077, Diablo IV, Spider-Man, Call of Duty: Modern Warfare II. Như một quy tắc chung, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn kích hoạt DLAA trong cài đặt đồ họa của trò chơi tương ứng. Yêu cầu tiên quyết là trò chơi phải hỗ trợ DLAA và bạn cần có một card đồ họa Nvidia GeForce từ dòng RTX 20 hoặc mới hơn. Chỉ có các card RTX mới có thể sử dụng DLAA (và DLSS).

Lợi ích rất rõ ràng: DLAA cung cấp khả năng chống răng cưa rất tốt mà không làm mất thông tin hình ảnh — các lựa chọn khác như TAA thường gặp khó khăn trong các cảnh chuyển động mạnh, trong khi DLAA không gặp phải vấn đề này. Hơn nữa, mức độ mất hiệu suất của DLAA thấp hơn so với các phương pháp chống răng cưa thông thường. Quyết định sử dụng DLSS hay DLAA chủ yếu phụ thuộc vào hiệu suất của card đồ họa và yêu cầu của trò chơi.

Nếu bạn có đủ sức mạnh để chạy trò chơi với độ phân giải và tỷ lệ khung hình mong muốn, DLAA sẽ mang lại cho bạn cơ hội tuyệt vời để cải thiện chất lượng hình ảnh. Trong khi đó, DLSS lý tưởng cho tất cả các tình huống mà việc đạt được độ phân giải và tỷ lệ khung hình mong muốn là khó khăn. Điều này là bởi vì DLSS render trò chơi ở độ phân giải thấp hơn và sau đó nâng cấp nó bằng AI để phù hợp với màn hình của bạn. Trong thực tế, nó trông rất tốt, nhưng đôi khi có thể xuất hiện một số bất thường đồ họa, trong khi DLAA chỉ đơn giản mang lại đồ họa đẹp hơn với hiệu suất tương tự.

Việc lựa chọn giữa DLAA và DLSS không phải là vấn đề chống răng cưa mà là một câu hỏi về sự cân bằng mong muốn giữa chất lượng hình ảnh và hiệu suất. Hãy tự mình thử nghiệm và quyết định phương pháp nào là tốt nhất cho bạn. Ví dụ, trong các tình huống có nhiều chuyển động, có thể sẽ có sự khác biệt rõ ràng giữa hai kỹ thuật, với DLAA thường cung cấp hình ảnh sắc nét hơn. Tuy nhiên, điều này luôn phụ thuộc vào trò chơi và sở thích cá nhân của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *